Việc sử dụng một TVC quảng cáo có ý nghĩa như nào trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp

Một mẫu quảng cáo, bất kể ở dạng nào, đều là chuyển tải thông tin (cách nói hay ho hơn là thông điệp) đã được xử lý từ A đến B. Bạn, với tư cách là người tiếp nhận, có quyền từ chối nếu thông tin không đáng tin, không thuyết phục. Vậy làm cách nào để thông tin đi thẳng vào trái tim của người tiếp nhận?

Một mẫu quảng cáo thành công luôn gợi mở và mời gọi. Thông điệp càng bén nhọn khả năng xuyên thủng càng cao. Quảng cáo nói chung và TVC nói riêng chỉ phát huy sức công phá khi tiếp cận đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh và thoả mãn đúng nhu cầu của khách hàng.
Như vậy vai trò của TVC là chuyển thông tin từ nhà sản xuất đến khách hàng mục tiêu. Còn cách chuyển như thế nào là tuỳ vào góc nhìn của công ty quảng cáo và khả năng tài chính của nhà sản xuất. Người làm marketing hiệu quả là người tiêu tiền hiệu quả. Vì Vậy đối với công việc hoạch định ngân sách và triển khai các hoạt động marketing, phải tiến hành thật cẩn thận.

Đặc điểm của TVC là có hình có tiếng nên dễ dàng tiếp

7 Yếu tố quyết định chất lượng của một TVC quảng cáo

Thực tế có thể khác xa với những gì mà tôi vừa trình bày. Quảng cáo là thuyết phục và qui trình làm TVC cũng là qui trình thuyết phục. Một kịch bản (storyboard) trước khi được hoá kiếp thành TVC phải trải qua nhiều khâu chỉnh sửa rất khó khăn.Quy trình sản xuất tvc quảng cáo

  1. Agency nhận yêu cầu từ phía Client
  2. Creative brief được gửi xuống phòng sáng tạo
  3. Một số kịch bản ra đời
  4. Client chọn một và đồng ý sản xuất
  5. Storyboard được gửi cho Production House để báo giá
  6. Giai đoạn tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ diễn ra thuận buồm xuôi gió
  7. TVC hoàn thành chờ lên sóng

Nội bộ Agency cắt bớt cảnh này, trong khi phía Client lại thêm vào cảnh kia. Câu chuyện cứ thế tiếp diễn cho đến khi cả hai đều thoả mãn nhau. Nếu không (hoặc cho chắc cú) phải đem storyboard hỏi ý kiến khán giả, trong nghề gọi là FGD (Focus Group Discussion). Bước này có thể được tóm tắt như sau: người ta đem một nhóm người tiêu dùng vào một phòng và các câu hỏi lần lượt được đưa ra:

Đâu là ấn tượng đầu tiên của bạn đối với kịch bản phim quảng cáo doanh nghiệp này?

Khi bắt tay vào việc sản xuất các phim quảng cáo doanh nghiệp thì thông điệp bạn cần truyền tải là gì

  • Thông điệp chính là gì?
  • Bạn có thể kể lại kịch bản không?
  • Bạn thấy kịch bản có độc đáo không?
  • Cảnh nào làm bạn thích nhất?
  • Cảnh nào cần được chỉnh sửa?
  • Sau khi xem phim quảng cáo này, bạn có ý định mua thêm (dùng thử) sản phẩm không?

Client — Agency — Production House. Mỗi bên đóng vai trò như một mắc xích để vận hành cổ máy sản xuất TVC chạy theo tiến độ công việc.

Ngày nay, thời gian thực hiện TVC nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng kịch bản đơn giản hay phức tạp. Xin được làm rõ là kịch bản đơn giản không đồng nghĩa với ý tưởng tồi. Đôi khi mất cả năm để săn tìm một ý tưởng lớn, và thực hiện TVC chỉ trong một giờ. Đôi khi mất cả đời mà chẳng nghĩ ra được điều gì lớn lao cả. Một câu ví von vui là ”30 giây quảng cáo, 60 năm cuộc đời” là thế.

Trước đây, khi ti vi mới ra đời thì bắt đầu xuất hiện hình thức quảng cáo trên truyền hình (TVC – TV Commercial). Ngày nay, khi các hình thức quảng cáo mới xuất hiện như quảng cáo trên internet, quảng cáo trên các màn hình trên các siêu thị, sân bay, khu trung tâm thành phố thì TVC được hiểu theo nghĩa rộng hơn.

Theo cách hiểu hiện nay của nhiều người, TVC là các mẫu quảng cáo bằng video clip ngắn với sự kết hợp của hình ảnh, chuyển động và âm thanh, được trình chiếu trên màn hình tại bất kỳ nơi đâu, không chỉ riêng trên tivi nữa. TVC đã trở thành vũ khí không thể thiếu của rất nhiều nhãn hàng để tấn công vào tâm trí người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp trong nước chưa biết đến hiệu quả của TVC.